Phà Rừng trở lại thị trường quốc tế sau nhiều năm vắng bóng

Việc hạ thủy con tàu BS-01 cho chủ tàu Hàn Quốc là một bước đánh dấu quan trọng của Công ty Đóng tàu Phà Rừng trong việc trở lại thị trường đóng tàu quốc tế.

Việc hạ thủy con tàu BS-01 cho chủ tàu Hàn Quốc là một bước đánh dấu quan trọng của Công ty Đóng tàu Phà Rừng trong việc trở lại thị trường đóng tàu quốc tế.

Hồi giữa tháng 10 vừa qua, Công ty Đóng tàu Phà Rừng hạ thủy tàu chở dầu/hóa chất 6.500 DWT mang tên YN YEOSU. Đây là 1 trong 4 tàu chở dầu/hóa chất 6.500 DWT do công ty ký với chủ tàu Hàn Quốc năm 2016. Các tàu này có ký hiệu vỏ lần lượt là BS-01, BS-02; BS-03 và BS-04.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến khẳng định, việc triển khai tập trung đảm bảo vượt tiến độ hạ thủy tàu BS-01, tiến độ đấu đà tàu BS-02  đã thể hiện cố gắng của Tổng công ty trong việc thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cơ cấu lại tổ chức sản xuất, tiếp tục tìm kiếm hợp đồng đóng tàu mới, phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có để vượt qua khó khăn và từng bước ổn định, góp phần vào thành công Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến cũng tin tưởng Công ty Đóng tàu Phà Rừng cùng chủ tàu đã có sự hợp tác tin cậy trong thời gian dài vừa qua thì sau khi hạ thủy tàu BS-01, đấu đà tàu BS-02 sẽ tiếp tục mở rộng các hợp tác chiến lược đối với lĩnh vực đóng mới các loại tàu có chất lượng cao như sê-ri tàu BS-6500 tấn cũng như các sê-ri tàu dầu /hóa chất có trọng tải lớn hơn xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt nam Nguyễn Ngọc Sự (ngoài cùng bên phải)

Ngay sau khi hạ thủy tàu BS-01, Công ty Đóng tàu Phà Rừng thực hiện lễ đấu đà tàu BS-02. Hiện Công ty đang triển khai thi công 03 tàu, chiếc thứ 4 dự kiến bắt đầu triển khai cắt tôn vào cuối tháng 12/2017.

Loạt tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc có chiều dài toàn bộ 109,45m, chiều rộng 18,20 m, mớn nước 6,80 m, trọng tải 6.500  T, tốc độ 13 Hải lý

Tàu được Công ty  Asia Ship Design & Consultants Co., LTD thiết kế và Đăng kiểm Hàn Quốc  phân cấp, vùng hoạt động không hạn chế. Trang thiết bị, máy móc lắp đặt trên tàu phần lớn có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Đây là loại tàu chở dầu/hóa chất đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tính ổn định cao và là sản phẩm thế mạnh của Phà Rừng.

Công ty BS Tanker (Fortune Marine trước đây) là  là doanh nghiệp vận tải dầu khí của Hàn Quốc và là khách hàng truyền thống của Công ty Đóng tàu Phà Rừng. Từ năm 2005 – 2009, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã thực hiện đóng mới 5 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn cho Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, dựa trên kết quả hợp tác giữa 2 công ty hiện nay, BS Tanker dự kiến sẽ đặt hàng bổ sung đóng mới thêm một số tàu chở hóa chất 6.500 tấn cũng như xem xét đóng mới tàu có trọng tải lớn hơn tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng       

Thiện Anh

 

Ông Cao Thành Đồng – Quyền TGĐ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy: Việc hạ thủy thành công tàu BS01 và đặt ky tàu BS02 cho chủ tàu Yentec và BS Tanker Hàn Quốc, là một minh chứng tiêu biểu, đánh dấu cho sự thành công trong việc quay trở lại thị trường đóng tàu xuất khẩu, trong giai đoạn tái cơ cấu hiện nay của Tổng công ty. Sự kiện này cũng khẳng định năng lực về con người, kỹ thuật, công nghệ của Tổng công ty nói chung và Phà Rừng nói riêng về khả năng đóng mới các sản phẩm có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của quy phạm đăng kiểm mới nhất trên thế giới.

Ông Kim Jong Soo –Tổng giám đốc BS Taker: Dù có gặp khó khăn về nguồn quĩ bảo đảm kể từ khi kí kết hợp đồng đóng mới, nhưng cả hai bên đã cùng nhau vượt qua được khó khăn này và có được buổi lễ trọng đại ngày hôm nay. Không những thế, buổi lễ hạ thủy này còn được tổ chức sớm hơn một tháng so với dự kiến nhờ nỗ lực không thể tin được của Công ty Đóng tàu Phà Rừng. Dựa trên niềm tin sâu sắc và sự hợp tác bền chặt giữa hai bên, tôi chắc chắn rằng Phà Rừng sẽ bàn giao cho chúng tôi con tàu chất lượng nhất thế giới.

Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Phà Rừng Vũ Hữu Chiến: BS Marine là Công ty mẹ và Yantec là Công ty con hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu khí của Hàn Quốc. Đây là một trong những khách hàng truyền thống đã đặt hàng đóng mới 5 tàu chở dầu/hóa chất 6.500 tấn tại Phà Rừng từ năm 2005 - 2009. Hiện tại, những con tàu được đóng mới tại Phà Rừng đang hoạt động an toàn và hiệu quả. Sự trở lại của chủ tàu Hàn quốc sau giai đoạn khủng hoảng của ngành đóng tàu trên toàn thế giới là sự khẳng định năng lực và uy tín của Phà Rừng đối với khách hàng.

Hiện Công ty đang triển khai thi công 3 tàu, chiếc thứ 4 dự kiến bắt đầu triển khai cắt tôn vào cuối tháng 12/2017. Chúng tôi cam kết sẽ bàn giao sản phẩm này sớm hơn so với hợp đồng và mong muốn rằng các bạn tin tưởng sẽ giao cho chúng tôi đóng mới những sản phẩm lớn hơn phù hợp với năng lực của Phà Rừng, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của cả 2 bên.

Theo Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam


Thống kê truy cập

Đang Online 10

Lượt truy cập 800984

          Ẩn
Công ty TNHH Tư vấn Công nghiệp Việt Nam
  Là công ty kết nối các doanh nghiệp Cơ khí trong, ngoài nước
Kính mời Quý vị nếu có nhu cầu